Fri, 09 / 2018 8:52 am | admin

Phân tích nhân vật A Sử trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ

(Văn mẫu lớp 12) – Em hãy phân tích nhân vật A Sử trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài

(Bài văn phân tích của bạn Phạm Thị Hoa lớp 12A2 trường THPT chuyên Bắc Giang)

BÀI LÀM

Giá trị hiện thực trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài là một trong những vấn đề lớn thường được đề cập khi nói đến sự thành công của truyện ngắn. Để thể hiện bức tranh xã hội miền núi trước Cách mạng tháng Tám chân thực nhất, Tô Hoài đã xây dựng hình tượng nhân vật A Sử điển hình cho tuyến nhân vật phản diện, tiêu biểu cho sự tàn độc của giai cấp thống trị.

Trước hết, nhân vật A Sử có xuất thân và tính cách tiêu biểu cho tầng lớp quý tộc quyền thế trong xã hội phong kiến cũ. A Sử – con trai của Thống Lý Pá Tra, lớn lên là một cậu ấm “ngậm thìa vàng”. Nhờ sự giàu có của gia đình, A Sử coi mình đứng trên người, trở thành một kẻ lộng hành coi khinh người khác, chuyên bức hiếp người nghèo khổ. Cậy con nhà giàu, con quan, A Sử cố tình phá cuộc chơi xuân của các bạn. Đó cũng là lý do mà dẫn tới việc A Phủ quá bất bình nên đã ra tay đánh A Sử trong đêm hội chơi xuân.

Loading...

phân tích nhân vật a sử trong tác phẩm vợ chồng a phủ

A Sử còn tiêu biểu cho sự tàn độc của giai cấp thống trị trong xã hội miền núi cũ. Trong xã hội miền núi cũ, A Sử cũng như thống lí Pá Tra là hiện thân cho những tội ác của những tên chúa đất miền núi nắm giữ cả cường quyền và thần quyền. Về cường quyền, họ đã chế độ “lang đạo thổ”. Dựa theo chế độ này, cha con thống lí Pá Tra cho rằng mình có quyền bóc lột sức lao động, đánh đập, hành hạ, trói đứng thậm chí giết cả những người mà chúng coi đó là nô lệ. Trong cảnh A Sử trói đứng Mị, bản chất lang thú ấy được thể hiện. Biết Mị định đi chơi xuân, A Sử lạnh lùng hỏi “Mày muốn đi chơi à?” rồi bước tới trói đứng Mị vào cột. Hàng loạt những hành động lạnh lùng liên tiếp được thực hiện một cách thuần thục “bước lại”, “nắm Mị”, “trói hai tay Mị”, “trói đứng Mị vào cột”, “quấn luôn tóc lên cột”,… Hóa ra việc trói đứng người ở nhà thống lý đã trở thành một thói quen không gớm tay. Tàn ác hơn, khi chói Mị xong, A Sử vẫn dửng dưng “thắt lốt cái thắt lưng xanh”, rồi “đi ra”, “khép cửa buồng lại”. Trói đứng người ta đến chết, công việc ấy ở nhà thống lí đã quá đỗi bình thường. Một chi tiết khác nữa, khi Mị được cởi trói để lấy thuốc chữa vết thương cho A Sử, Mị thiếp đi vì mệt quá. A Sử tỉnh dậy, thấy thế liền đạp một cái vào mặt Mị. Hành động của A Sử đã tố cáo bản chất tàn độc, dã man, lang thú vô nhân tính của giai cấp thống trị bấy giờ. Bên cạnh những tội ác về cường quyền còn có tội ác về thần quyền. Cha con thống lí đã mượn những tập tục cổ hủ lạc hậu để trà đạp, bức hiếp những con người yếu thế, đặc biệt là hủ tục cúng trình ma. Họ bắt Mị hay A Phủ đi cúng “trình ma” để dùng con ma vô hình trói buộc cuộc đời nô lệ, khiến người ta ăn sâu một suy nghĩ rằng bản thân chỉ là công cụ lao động.

Tóm lại, nhân vật A Sử là đại diện cho lớp thế hệ thống trị mới còn tàn độc và dã man hơn cả lớp thế hệ giai cấp thống trị cũ là thống lí Pá Tra. Khi xây dựng nhân vật này, Tô Hoài vừa thể hiện bức tranh hiện thực xã hội vừa gay gắt tố cáo bản chất của chế độ cũ. A Sử – con trai thống lý Pá Tra trong “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài cũng sẽ chẳng khác nào Lý Cường – con trai hào phú Bá Kiến trong “Chí Phèo” của Nam Cao nếu như trật tự xã hội không được thay đổi.

>>> XEM THÊM :

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục