Fri, 09 / 2018 9:53 am | admin

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường

(Văn mẫu lớp 11) – Em hãy viết bài văn nghị luận về vấn đề bạo lực học đường

(Bài văn phân tích của bạn Nguyễn Vũ Hà An lớp 11C1 trường THPT chuyên Lương Thế Vinh).

BÀI LÀM

Xã hội biến động phức tạp khiến cho một bộ phận hình thành tư tưởng và lối sống lệch lạc, có dấu hiệu tha hóa về nhân cách và xuống cấp về đạo đức. Bạo lực học đường là một trong số biểu hiện của vấn đề này.

Bạo lực học đường là những hành vi gây tổn thương cả về tinh thần và thể xác giữa các học sinh, sinh viên với nhau. Bạo lực học đường biểu hiện rất đa dạng. Đó có thể chỉ là trù dập, xa lánh, xúc phạm một học sinh nào đó. Đó có thể chỉ là nói xấu, thành kiến với một học sinh khác. Hành vi ấy có thể xuất phát từ một học sinh hoặc từ cả tập thể. Bên cạnh đó, những hành vi có tính chất vũ lực, dùng vũ lực để giải quyết vấn đề giữa các học sinh là những biểu hiện rất rõ ràng của bạo lực học đường.

Loading...

>>>> XEM THÊM  : nghị luận xã hội về căn bệnh vô cảm trong xã hội ngày nay

>>>> XEM THÊM  : Suy Nghĩ Về Bệnh Vô Cảm

Thực tế, vấn nạn bạo lực học đường không phải chỉ có riêng ở Việt Nam. Bộ Giáo dục Australia từng tuyên bố trong năm 2008, 55.000 học sinh đã bị đình chỉ ở hầu hết các bang vì liên quan tới bạo lực học đường. Ở Hoa Kỳ, tình hình còn diễn biến phức tạp hơn khi học sinh mang cả súng đến trường. Chuyện này diễn ra ở cả nam sinh và nữ sinh. Còn ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo thống kê mỗi năm cả nước có gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau, cứ 11.000 học sinh sẽ có một học sinh buộc thôi học vì đánh nhau. Con số này đang tăng dần theo thời gian và diễn biến nghiêm trọng hơn. Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em cho biết so với 10 năm về trước, vào năm 2012, số vụ bạo hành tại trường học tăng gấp 13 lần.


nghị luận xã hội về bạo lực học đường nghị luận xã hội về bạo lực học đường

Bạo lực học đường để lại hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân học sinh, gia đình và trường học. Khi các học sinh sẵn sàng cầm dao, kiếm, mã tấu, kiếm hay bất cứ vật dụng có khả năng gây sát thương trên tay để “thanh toán” nhau giữa ngã ba, ngã tư đường, nỗi kinh hoàng để lại trong người chứng kiến và kết cục đau lòng của nhóm tham gia. Vài hình ảnh nữ sinh mặc áo dài dùng ô, dép, guốc… để “nói chuyện” rồi “lột đồ” cho “biết mặt nhau” cũng đủ làm xấu đi nhân cách của họ và là nỗi xấu hổ của gia đình, trường học. Và đôi khi, chúng ta mất luôn cả một người bạn, một người con, một người học trò… chỉ vì họ không chịu được “tra tấn” tinh thần mà từ bỏ cuộc sống. Đó là lúc bạo lực tinh thần thực sự mới được quan tâm một cách muộn màng. Sau mỗi vụ việc, người bị hại trường lớp, người vi phạm buộc phải rời trường, người chứng kiến mất lòng tin vì nền giáo dục, cha mẹ khóc ròng vì xấu hổ hoặc vì thương con, nhà trường cúi đầu xin lỗi vớt vát chút danh dự…  Cuối cùng, ai cũng chịu tổn thương.

Nguyên nhân sâu xa của bạo lực học đường là do cú “sốc văn hóa” lớp trẻ gặp phải khi đất nước trong quá trình quá độ lên xã hội chủ nghĩa và sự hội nhập toàn cầu. Khi văn hóa phẩm đồ trụy du nhật và học sinh tiếp cận dễ dàng hơn với nội dung bạo lực từ sách, phim, ảnh, internet…, chúng bớt ghê rợn khi thấy máu hay cầm một con dao. Hệ thống giáo dục còn nhiều lỗ hổng càng khiến cho vấn đề khó kiểm soát và biến tính nhanh chóng. Phụ huynh chưa quan tâm tới giáo dục nhân cách và tâm lí trẻ con. Ý thức mỗi học sinh chưa tốt… Tất cả khiến cho mọi chuyện vượt quá tầm với.

Những giải pháp lâu dài cho vấn đề này phụ thuộc vào nhóm liên kết gia đình – nhà trường – xã hội. Phụ huynh làm gương, giáo dục hợp lí, xã hội quan tâm đúng mức. Nâng cao hơn hiệu quả truyền thông. Bản thân học sinh cần tự rèn luyện, bồi dưỡng nhân cách, có lối ứng xử hợp lí.

Bạo lực học đường không phải vấn đề mới, nhưng chính sự “thâm căn cố đế” của một “cái ung nhọt” này trong lòng xã hội đang kìm hãm mọi sự tiến bộ và phát triển xã hội. Sẽ còn tốn nhiều thời gian và công sức để giải quyết nó, nhưng nếu chúng ta đồng lòng, tôi tin không gì là không thể.

>>>> XEM THÊM  : 

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục